เดินตามรอยเท้า "พ่อ" พ่อสอนเราให้เราพึ่งพาตนเอง ทำกินก่อน ถ้ามากก็เผื่อแผ่ ถ้าเหลือก็ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง แค่นี้ก็สุขแล้ว อย่ารอใครทั้งสิ้น ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2553

รวม 11 สูตรเด็ดน้ำหมักสมุนไพรป้องกันกำจัดแมลงศัตรูสำคัญของพืชปลูก




เชื่อกันว่า ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่า พริก กระเทียม หรือแม้แต่ขมิ้น จะสามารถนำมา เป็นส่วนผสม เพื่อใช้ในการกำจัดแมลงศัตรูพืชได้ 

สูตรที่ 1 : ใช้ควบคุมหนอนแมลงวันทอง,แมลงวันผลไม้
ใช้ขี้เถ้าไม้และปูนขาวอย่างละครึ่งถ้วยผสมน้ำ 4 ถ้วย คนให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้ให้ตกตะกอน จากนั้นนำน้ำใสๆ ไปฉีดพ่นให้ทั่วทรงพุ่มพืช วิธีนี้นอกจากจะใช้ควบคุมหนอนแมลงวันทองและแมลงวันผลไม้ได้แล้ว ยังสามารถควบคุมแมลงศัตรูพืชตระกูลแตงได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

สูตรที่ 2 : ใช้ไล่แมลง หนอนใยผัก หนอนกะหล่ำ
ใช้ใบมะเขือเทศสับละเอียด จำนวน 12 กก. เติมน้ำ 15 ลิตร หมักทิ้งไว้ ข้ามคืน จากนั้นนำกรองน้ำหมักที่ได้มาฉีดพ่น ไล่ หนอนใยผัก หนอนกะหล่ำ ไม่ให้มาวางไล่

สูตรที่ 3 : ใช้กำจัด ด้วงหมัดกระโดด เพลี้ยอ่อน หนอนกระทู้ หนอนกะหล่ำ มวนเขียว
ใช้เมล็ดมันแกวบด 5 กก. ผสมน้ำ 18 ลิตร หมักทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นกรองน้ำที่หมักได้ไปฉีดพ่น กำจัดเพลี้ยอ่อน หนอนกระทู้ หนอนกะหล่ำ ด้วงหมัดกระโดด และ มวเขียว

สูตรที่ 4 : ใช้ขับไล่หนอนใยผัก หนอนกระทู้ผัก
ใช้ต้นและใบสาบเสือ ตากแดดให้แห้งแล้วบดให้เอียด เป็นผง อัตรา 1.5 กก. แช่ในน้ำ 20 ลิตร หมักทิ้งไว้ 2 วัน จากนั้นนำน้ำหมักที่ได้มากรองและฉีดพ่นขับไล่หนอนใยผัก หนอนกระทู้ผักในแปลงผักกาดขาวและผักคะน้า

สูตรที่ 5: ใช้ขับไล่ ด้วงงวง ด้วงถั่วเขียว มอดข้าวเปลือก มอดแป้ง
ใช้เหง้าที่แก่จัดของขมิ้นชันทั้งสดและแห้ง มาหั่นและบดให้ละเอียด จากนั้นนำไปคลุกเมล็ดถั่วเขียว ใช้ในอัตราผงขมิ้นชัน 1 ขีด ต่อเมล็ดถั่วเขียว 1 กก. เพื่อขับไล่แมลงในโรงเก็บ เช่น ด้วงงวง ด้วงถั่วเขียว มอดข้าวเปลือก มอดแป้ง

สูตรที่ 6 : ใช้ขับไล่หนอนใยผัก หนอนหลอดหอม แมลงวันทอง แมลงวันผลไม้ และ หนอนกระทู้ผัก
ใช้ขมิ้นชันผง 5 ขีด หมักกับน้ำ 2 ลิตร หมักทิ้งไว้ 12 ชม. จากนั้นคั้นเอาแต่น้ำ อัตรา 400 ซีซี ผสมน้ำ 2 ลิตร ฉีดพ่นให้ทั่วแปลงผักเพื่อขับไล่ หนอนใยผัก หนอนหลอดหอม แมลงวันทอง แมลงวันผลไม้ และ หนอนกระทู้ผัก

สูตรที่ 7 : ใช้ขับไล่เพลี้ยอ่อน เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล หนอนใยผัก ตั๊กแตน ด้วงเต่า หนอนผีเสื้อกะหล่ำ
ใช้เมล็ดน้อยหน่าหรือน้อยโหน่งบดละเอียด อัตรา 5 ขีด , พริกป่น 10 ช้อนชา และกระเทียมบดละเอียด 10 หัว หมักกับน้ำ 20 ลิตร หมักทิ้งไว้ 1 คืน จากกนั้นนำน้ำที่ได้จากการหมักไปฉีดพ่น เพื่อขับไล่เพลี้ยอ่อน เพลี้ยกระโดสีน้ำตาล หนอนใยผัก ตั๊กแตน ด้วงเต่า หนอนผีเสื้อกะหล่ำ

สูตรที่ 8 : ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืชทั่วๆไป
ใช้เศษผัก เศษอาหารที่เหลือในครัวเรือน อัตราส่วน 3 กก. ใส่ลงไปในถังสำหรับหมัก จากนั้นใส่กากน้ำตาลหรือสารให้ความหวาน 1 กก. หมักทิ้งไว้ 7 วัน เมื่อได้น้ำที่ผ่านขบวนการหมักแล้ว จำนวนเท่าใด ให้ใส่เหล้าขาว น้ำส้มสายชู ในอัตราส่วนที่เท่ากัน ปิดฝาให้สนิท หมักทิ้งไว้ 15 วัน ในระหว่างที่ทำการหมักอยู่นั้นให้คนน้ำหมักทุกวันในตอนเช้าและเย็น แต่ถ้าจะให้ผลดีในการนำไปใช้กำจัดแมลงศัตรูพืช ให้นำหัวเชื้อที่ได้จากสูตรใบมะรุม,สูตรใบมะเขือเทศ,สูตรใบสาบเสือ หรือ สูตรขมิ้นชัน มาผสมเข้ากับน้ำหมักที่หมักได้ก่อนนำไปใช้กำจัดแมลง จะสามารควบคุมแมลงศัตรูพืชได้ดียิ่งขึ้น

สูตรที่ 9 : ใช้ขับไล่แมลงศัตรูพืช
นำพืชที่มีคุณสมบัติในการไล่แมลง เช่น สะเดา บอระเพ็ด สาบเสือ สาบแร้งสาบกา ตะไคร้หอม ดาวเรือง โล่ติ๊น หางไหล และ พืชชนิดอื่น ๆ เท่าที่จะหาได้ในพื้นที่ มาทุบ โขลก หรือ สับ ให้ละเอียดเท่าที่จะทำได้ ใส่น้ำพอท่วมทิ้งไว้ 1- 3 วัน จากนั้นนำน้ำหมักที่หมักได้มารดหรือฉีดพ่นเพื่อไล่แมลง

สูตรที่ 10 : ใช้ขับไล่แมลงศัตรูพืช
นำน้ำหมักชีวภาพสูตรใดก็ได้ 5 ส่วน ผสมเข้ากับ เหล้าขาว 1 ส่วน น้ำส้มสายชู 1 ส่วน น้ำปัสสาสะ 1 ส่วน (ถ้ามี) ผสมเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปใช้ฉีดพ่นไล่แมลงได้ในทันทีหรือจะเก็บไว้ใช้ในคราวหลังก็ได้

สูตรที่ 11 : ใช้ป้องกันหรือขับไล่แมลงศัตรูพืช

ใช้น้ำหมักชีวภาพสูตรใดก็ได้ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร รดหรือฉีดพ่นให้ทั่วต้นพืชทุก 3-7 วัน ป้องกันหรือไล่แมลง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น