เดินตามรอยเท้า "พ่อ" พ่อสอนเราให้เราพึ่งพาตนเอง ทำกินก่อน ถ้ามากก็เผื่อแผ่ ถ้าเหลือก็ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง แค่นี้ก็สุขแล้ว อย่ารอใครทั้งสิ้น ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผู้ติดตาม

วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

วิธีการใส่ปุ๋ยในนาข้าวในช่วงหน้าแร้ง

ข้าว(1)วิธีการใส่ปุ๋ยในนาข้าวในช่วง หน้าแร้งให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ข้าว(2)ลดปริมาณการใส่ให้น้อยลงเพิ่มความถี่ในการใส่ปุ๋ยป้องกันการ ระเหย





ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนต่อการเกษตรไทย ในระยะยาว อาจมีฝนตกเพิ่มขึ้นใน ประเทศไทย แต่ในระยะสั้น ปริมาณฝนจะมีความผันผวนมากขึ้น จากการศึกษาจาก หน่วยงานการเกษตรพบว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้านี้มีแนวโน้มปริมาณฝนจะลดลงใน หลายพื้นที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางและบางส่วนของภาคอีสาน และ ภาคเหนือ จากสภาพอากาศและอุณหภูมิที่สูงขึ้นมักมีผลกระทบต่อการเกษตรไปทุกๆ ด้านเช่นกัน สำหรับพี่น้องเกษตรกรผู้ทำนาปรังในช่วงนี้มักจะเพิ่มต้นทุนการ ผลิตทั้งการสูบน้ำ การใส่ปุ๋ย โดยเฉพาะเรื่องปุ๋ยเป็นสิ่งที่ต้องสูญเปล่าไป กว่า 70 % เพราะสภาพอากาศที่ร้อนทำให้เม็ดปุ๋ยระเหยไปอย่างรวดเร็ว



คุณสกุล มูลคำ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ จึงแนะนำเทคนิควิธีการใส่ปุ๋ยในนาข้าวช่วงหน้าแล้งให้ได้ประโยชน์สูงสุด ช่วยลดต้นทุนการผลิต ทำได้ง่ายๆ คือลดปริมาณการให้ปุ๋ยแต่เพิ่มความถี่ให้มากขึ้นลดการระเหยของปุ๋ยจากความ ร้อน
วิธีทำ
1.ภายหลังที่หว่านข้าวได้ 2 สัปดาห์ เริ่มใส่ปุ๋ยรองพื้น เช่นสูตร 16-20-0 หรือ 16-16-8 หว่านในนาข้าว ในอัตรา 25 กิโลกรัม ต่อไร่ หว่านปุ๋ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวม 3 ครั้ง
2.ช่วงก่อนตั้งท้อง 1 เดือน ให้หว่านปุ๋ยแต่งหน้า สูตร 21-0-0 (แนะนำให้ใช้สูตรนี้เพราะการละเหยช้ากว่าสูตรอื่นๆ) ในอัตรา 20 กิโลกรัม ต่อไร่ หว่านปุ๋ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รวม 2 ครั้ง
* สูตรการใส่ปุ๋ยนี้ให้ใส่หลังจากสูบน้ำเข้านา


ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลการเกษตร * 1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.เชียงราย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น