เดินตามรอยเท้า "พ่อ" พ่อสอนเราให้เราพึ่งพาตนเอง ทำกินก่อน ถ้ามากก็เผื่อแผ่ ถ้าเหลือก็ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง แค่นี้ก็สุขแล้ว อย่ารอใครทั้งสิ้น ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการปลูกตะไคร้โดยใช้ต้นตอ

ตะไคร้1)สามารถ ปลูกได้โดยใช้ต้นตอที่ตัดออกจากต้นที่จะขายโดยมีหน่ออ่อนๆ
ตะไคร้2)ออกอยู่สองข้างปลูกได้ผลผลิตดี เพิ่มเติมข้อมูลโทร*1677กด2 ค่ะ



ทุกๆตาราง นิ้ว ของพื้นที่สำหรับการทำการเกษตร คุณเกษม วงวียน ปราชญ์ชาวบ้าน บ้าน ใหม่เจริญ ต.เมืองชุม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย จะปลูกต้นตระไคร้รอบคันบ่อ ปลารวมแล้วทั้งหมด 60 กอ คุณเกษมได้ให้ข้อมูลกับทางทีมงานฯเกี่ยวกับการปลูก ตระไคร้ให้กับทีมงานว่า ปกติการปลูกตระไคร้เกษตรกรจะปลูกโดยการใช้วิธีแยก หน่อแล้วนำต้นหน่อไปปลูกลงดิน ดูแลโดยปุ๋ยคอกและรดน้ำตามปกติ แต่สำหรับคุณ เกษมแล้วนั้น การปลูกตระไคร้ไม่จำเป็นต้องใช้ต้นที่เกิดจากการแยกหน่ออย่าง เดียว สามารถปลูกตะไคร้ได้อย่างคุ้มค่า ด้วยเทคนิคการปลูกตะไคร้โดยใช้ต้น ตอ มีวิธีการ ดังนี้
หลังจากขุดต้นตะไคร้และแยกกอ เตรียมจำหน่าย ให้ตัดต้นออกให้เหลือแต่ตอที่มีหน่ออ่อนๆออกอยู่สองข้าง ซึ่งตอดังกล่าว สามารถนำไปปลูกและได้ผลผลิตดีเท่าๆกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องปล่อยให้ต้นติดไปกับตอก็ได้ ต้นตระไคร้ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ประกอบอาหารอื่นๆได้อีก

สำหรับการปลูกนั้นก็ใช้วิธีการง่ายๆ ส่วนใหญ่จะปลูกในฤดูฝน ดังนี้


- ขุดหลุมลึกประมาณ 8 นิ้ว กว้างประมาณ 1 ฟุต พรวนดินผสมกับปุ๋ยคอกในหลุมใช้ปุ๋ยคอก 1 ถ้วยชาม จากนั้นรดน้ำให้พอชุ่ม

- นำต้นตอที่ได้ลงปลูกชำในหลุม ใน 1 หลุมสามารถปลูกได้ 3-4 ต้น เนื่องจากตระไคร้ไม่มีแมลงศัตรูชนิดใดมารบกวนสามารปลูกได้ทุกที่ในดินทุก สภาพ ดูแลง่ายๆให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ

- ถ้าพบว่าดินแห้งเกินไปให้หมั่นรดน้ำ จากนั้นตอตะไคร้จะเริ่มแตกกอใหญ่ขึ้น ใช้ระยะเวลาในการดูแล 3 เดือนต้นตระไคร้จึงจะโตอย่างเต็มที่ จากนั้นให้ตัดตอนใบตระไคร้ทิ้งออก เพื่อให้อาหารในดินไปเลี้ยงลำต้นตระไคร้ให้มากที่สุด ช่วยให้ต้นตระไคร้ใหญ่ขึ้น น้ำหนักดีเป็นที่ต้องการของตลาด

- หว่านปุ๋ยคอก1 ครั้งหลังตัดใบ ดูแลให้น้ำ จนกระทั่งครบ 4 เดือนต้นตระไคร้จะอวบใหญ่ขึ้น เกษตรกรสามารถตัดขายสู่ท้องตลาดได้

ขอบคุณข้อมูล : คุณเกษม วงวียน ปราชญ์ชาวบ้าน บ้านใหม่เจริญ ต.เมืองชุม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย

ที่มา :ศูนย์ทางด่วนข้อมูลทางการเกษตร*1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.เชียงราย (IDF3376)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น