เดินตามรอยเท้า "พ่อ" พ่อสอนเราให้เราพึ่งพาตนเอง ทำกินก่อน ถ้ามากก็เผื่อแผ่ ถ้าเหลือก็ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง แค่นี้ก็สุขแล้ว อย่ารอใครทั้งสิ้น ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีการนำเศษวัชพืชมาทำปุ๋ยชีวภาพ

ข้าว(1)วิธี การนำเศษวัชพืชมาทำปุ๋ยชีวภาพเศษวัชพืช10ส่วนมูลสัตว์1ส่วน
       ข้าว(2)ขี้เลื่อยหรือแกลบ1ส่วนหมัก3เดือนกลับทุกอาทิตย์ใช้80-100 กก/ไร่รองพื้น
       

      ลำต้นและใบของพืชแทบทุกชนิด  ไม่ว่าจะเป็นพืชเศรษฐกิจหรือ วัชพืช  ล้วนเป็นเศษสิ่งเหลือที่เป็นประโยชน์ต่อแปลงเกษตรของท่าน  อย่าเอา แต่สุมรวมกันแล้วเผาไฟ  เพราะประโยชน์ที่ได้น้อยเกินไป  ควรจะหาทางสับย่อย นำวัสดุอื่นมาร่วมด้วย  แล้วทำเป็นปุ๋ยชีวภาพ ใช้ปรับปรุงโครงสร้างของ ดิน ทำให้สามารถประหยัดเงินซื้อปุ๋ยได้อีกมาก  นอกจากนั้นวัชพืชที่ สำคัญ  เช่น ผักตบชวา  ซึ่งสร้างมลภาวะทางน้ำให้เกิดขึ้น  สามารถนำมาเป็น ส่วนประกอบของการทำปุ๋ยได้เป็นอย่างดี  เรามาทำปุ๋ยชีวภาพแห้งจากวัสดุเศษ เหลือเหล่านี้กันดีกว่า
 
 

วัสดุส่วนผสม
เศษวัชพืช 10 ส่วน
มูลสัตว์ 1 ส่วน
ขี้เลื่อย แกลบ 1 ส่วน
(สัดส่วนไม่จำเป็นต้องตามที่เขียนนี้ก็ได้)
วิธีการทำ
ปรับพื้นดินให้สม่ำเสมอพอสมควร จากนั้นนำมูลสัตว์ ขี้เลื่อย แกลบ หรือ วัสดุอื่นอีกตามที่หาได้ มาผสมรวมกัน แล้วแผ่กระจายวัสดุบนพื้นดิน สูงประมาณ 1 ศอก จากนั้นพรมด้วยปุ๋ยน้ำชีวภาพให้ชุ่มหมาด(ปุ๋ยน้ำชีวภาพสูตรไหนก็ได้ ) แล้วเอาวัสดุปิดไว้ เช่น กระสอบป่าน ผ้าพลาสติก หรือใช้พวกเศษวัสดุ กิ่งทางมะพร้าว ฟางข้าว คอยกลับกองทุกๆสัปดาห์ รดด้วยน้ำชีวภาพให้ชุ่มหมาดทุกครั้งที่กลับกอง ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน เนื้อวัสดุจะสลายเป็นดิน
การนำไปใช้
สามารถนำไปใส่ในนาทำให้ดินร่วนซุย จุลินทรีย์ในดินเจริญเติบโต ทำให้เกิดที่อาศัยของไส้เดือน เสริมด้วยปุ๋ยน้ำชีวภาพ เสริมปุ๋ยเคมีบ้างบางครั้งตามระยะของผลผลิต ก็จะทำให้พืชเจริญเติบโตได้ดีมาก ควรใส่ในการรองพื้น 80-100 กก./ไร่


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น