เดินตามรอยเท้า "พ่อ" พ่อสอนเราให้เราพึ่งพาตนเอง ทำกินก่อน ถ้ามากก็เผื่อแผ่ ถ้าเหลือก็ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง แค่นี้ก็สุขแล้ว อย่ารอใครทั้งสิ้น ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำหมักสบู่ดำขับไล่เพลี้ยในนาข้าว

องค์ความรู้สู่เกษตรกร “น้ำหมักสบู่ดำขับไล่เพลี้ยต่าง ๆ” การเกษตรอินทรีย์ เป็นระบบการผลิตที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อม รักษาสมดุล ของธรรมชาติ และความหลาก หลายทางชีวภาพ โดยมีระบบการจัดการนิเวศวิทยาที่ คล้ายคลึงกับธรรมชาติ และ หลีกเลี่ยงการใช้สารสังเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี สารเคมี กำจัดศัตรู พืช และฮอร์โมนต่าง ๆ ตลอดจนไม่ใช้พืชหรือสัตว์ที่เกิดจากการตัดต่อ ทาง พันธุกรรมที่อาจก่อให้เกิดมลพิษในสภาพแวดล้อม จากการทดลองได้วัสดุที่มี อยู่ใน ท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ในการป้องกันขับไล่แมลงจำพวกเพลี้ย ต่าง ๆ สบู่ดำเป็นพืช ชนิดหนึ่งที่นำมาทดลองแล้วใช้ได้ผลดี จึงเห็นควรนำเผย แพร่ให้แก่เกษตรกรทั่วไป ได้เพิ่มพูนความรู้ที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ ทราบและนำไปปฏิบัติโดยทั่วกัน



วัสดุอุปกรณ์
1. สบู่ดำ (ใบแก่) ภาษาอีสานเรียกใบบักเยา จำนวน 3 – 4 กิโลกรัม
2. ถังหมัก ขนาดบรรจุ 20 ลิตร
3. น้ำ 20 ลิตร

วิธีการ
นำใบสบู่ดำ (ใบแก่) มาโขลก หรือตำให้ละเอียดนำไปใส่ถังหมักแล้วเติมน้ำ ที่สะอาดลงไป จำนวน 20 ลิตร หมักไว้นาน 1 สัปดาห์ จะมีกลิ่นเหม็นรุนแรง

วิธีใช้
ให้นำเอาน้ำหมักใบสบู่ดำที่ได้มากรองเอาน้ำหมัก เพื่อใช้ฉีดพ่นขับไล่แมลงพวกเพลี้ย ต่าง ๆ เช่น เพลี้ยไฟ เพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอย ด้วยหมัดผักเพลี้ยจักจั่นสีเขียว ทุก 5 – 7 วัน ฉีดพ่นต่อครั้ง จะได้ผลดีในการขับไล่แมลงศัตรูพืชดังกล่าว

เมื่อใช้เสร็จแล้ว เวลาล้างมือควรใช้น้ำซาวข้าวล้างมือจะไม่ให้มีกลิ่นเหม็นติดมือได้ เนื่องจากน้ำหมักดังกล่าวมีกลิ่นเหม็นรุนแรง คุณสมบัติและประโยชน์ที่ได้รับ - ทำให้รู้จักใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ - ลด ละ เลิก การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช - ลดต้นทุนในการผลิต - ประหยัดค่าใช้จ่าย - เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสร้างความสมดุลทางธรรมชาติ

แหล่งที่มาของข้อมูล - นายพรหมา ดวงมณี เลขที่ 80 หมู่ 5 บ้านกุดพันเขียว ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร โทร. 08-5664-2679 - นายมนชัย สวัสดิ์วงษ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร 35130 โทร. 0-4579-9100



ข้อมูลจาก:- สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น