เดินตามรอยเท้า "พ่อ" พ่อสอนเราให้เราพึ่งพาตนเอง ทำกินก่อน ถ้ามากก็เผื่อแผ่ ถ้าเหลือก็ขาย ใช้ชีวิตพอเพียง แค่นี้ก็สุขแล้ว อย่ารอใครทั้งสิ้น ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

การตัดใบข้าวเพื่อแก้ปัญหาข้าววัชพืช

สถานการณ์ปัจจุบันเกษตรกรหันมาทำนาหว่านข้าวแห้ง เนื่อง จากค่าแรงงานในการปักดำสูง และแรงงานในท้องถิ่นหายาก อันเป็นสาเหตุให้ผลิต ต่ำ ปัญหาสำคัญของผลผลิตข้าว คือ สภาพน้ำฝน ความอุดมสมบูรณ์ ของดินต่ำ และ ที่สำคัญคือ ปัญหาวัชพืช




วิธีการทำ

1. เดือน เม.ย. – พ.ค. เมื่อมีฝนตกดินมีความชื้นพอ ทำการไถดะ ไถแปร และหว่านข้าวแห้ง อัตราเมล็ดพันธุ์ 20 -25 กก. /ไร่ การดูแลรักษาก็ทำเหมือนการทำนาปกติ ซึ่งจะมีทั้งข้าวและวัชพืชปะปนกันในนา



2. เดือน สิงหาคม ระหว่างวันที่ 1-15 ของเดือน หรือก่อนข้าวตั้งท้อง 1 เดือน ให้ทำการตัดใบข้าว อาจจะใช้เคียวเกี่ยว, มีด หรือเครื่องตัดหญ้า ก็ได้ ทำการตัดให้ราบเป็นหน้ากรองไปเลย โดยไม่ต้องกลัวว่าข้าวจะตาย ส่วนใบข้าว รวมทั้งวัชพืช ไม่ต้องหอบไปทิ้งที่อื่น ปล่อยไว้ให้เน่าเปื่อยเป็นปุ๋ยบำรุงดิน หลังจากนั้นหว่านปุ๋ย 16-20-0 หรือ 16-16-8 เหมือนทำนาปกติ

3. เมื่อต้นข้าวได้รับปุ๋ยจะเจริญเติบโต ขึ้นก่อนวัชพืช โดยใบข้าวจะปกคลุมวัชพืชไม่ให้ขึ้นมาได้

4. เมื่อข้าวออกรวง และสุกแก่ ประมาณ 10 พ.ย เก็บเกี่ยวได้ ผลผลิตจะมากกว่าปกติ ประมาณ 30 % การทำนาแบบตัดใบข้าว เป็นการประหยัดต้นทุนเรื่องสารเคมีกำจัด วัชพืช ช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ลดต้นทุนการผลิต เกษตรกรสามารถทำได้ วิธีการไม่ยุ่งยาก และสามารถลดรายจ่าย เพิ่มรายได้อีกด้วย




ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ลดต้นทุนการผลิต
2. แก้ปัญหาเรื่องวัชพืช
3. รักษาสภาพแวดล้อม
4. เกษตรกรยอมรับ และนำไปปฏิบัติ


แหล่งข้อมูล นายเสงี่ยม ประกอบสุข ที่อยู่ 107 ม. 6 ต.นาคำ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร


ที่มา :- กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น